วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

การเริ่มต้นนับหนึ่ง..รพ.ปากชม



วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการฝึกอบรมการใช้ HOSxP ของทีม Admin รพ.ปากชม ที่จริงจะเรียกว่าฝึกอบรมก็คงถูกเสียทีเดียวเพราะผมให้น้องๆฝึกใช้งานด้วยการลงบันทึกข้อมูลจริงๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ของ รพร.ด่านซ้าย เป็นพี่เลี้ยงฝึกสอนการใช้งาน

4 วันแรกของการฝึกเป็นการเรียนรู้โมดูลต่างๆครับ เรามีประชุมกันในตอนเช้าและตอนเย็นบางวันเพื่อสรุปเนื้อหา และซักซ้อมความเข้าใจ ก่อนลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งทีมที่มาทั้งหมดมี 7 คน มีทั้งนักวิชาการ พยาบาลวิชาชีพ เวชสถิติ เจ้าหน้าที่ห้องบัตร และนักคอมพิวเตอร์ แต่ละวันของการฝึกจะมีการแบ่งคนให้ไปฝึกตามหน่วยงาน ในส่วนนักคอมพิวเตอร์จะฝึกการลง Linux ,MySQL กับ อาร์มที่ห้อง เพื่อให้สามารถติดตั้ง Server ได้ ซึ่งผมได้นัดที่จะทดสอบในวันสุดท้ายเพื่อประเมินผลการฝึกอบรม

เมื่อวานตอนเย็นผมจัดทริปสนุกๆ ด้วยการให้ทีมได้ขี่จักรยานเที่ยวรอบเมืองด่านซ้าย เป็นการเปิดการรับรู้ใหม่ๆให้น้องๆได้สัมผัสประสบการณ์จากการขี่จักรยานดูบ้าง ส่วนจะประทับใจหรือไม่นั้นผมก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆมื้อเย็นในวันนั้นเมนูของพวกเรา คือ หมูย่างร้านริมน้ำ ด้วยคงด้วยความเหนื่อยและหิว ข้าวผัด 1 จานใหญ่ๆและหมูย่าง 3 ชุึด..หมดเกลี้ยงไม่มีเหลือ

ในขั้นตอนสุดท้ายก่อนวันทดสอบ "นก" นักคอมพิวเตอร์หญิงแกร่งของเรา ฝึกถึงขั้นการโอนฐานข้อมูลจาก Stat ไป HOSxP โดยโอน ข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีใช้เวลา 1 คืน เพื่อเตรียมข้อมูลไว้ทดสอบ....

วันสุดท้าย ..ผมพาน้องๆ ตั้งวงแลนเล็กๆ โดยใช้เครื่องโน๊ตบุ๊คที่ลง Linux ไว้เรียบร้อยเป็น Server ชั่วคราว และเชื่อมต่อสัญญานผ่าน Wireless มีบททดสอบเล็กๆ เพื่อให้น้องนกได้ทดลองฝีมือ คือ ตั้งปัญหาให้ลองแก้ไขโดยการเซตค่าของ Access Point ให้ใช้แบบ Lock Mac address เป็นวงแลนและระบบความปลอดภัียเล็กๆเพื่อดูว่าน้องนกมีทักษะแค่ไหน และจะต้องฝึกอะไรเพิ่มอีกบ้าง..

สรุปว่าบททดสอบแรก ยังไม่ผ่านครับ..

เมื่อแก้ไขปัญหาสามารถเชื่อมสัญญาน wireless ได้แล้ว และสามารถใช้งานโปรแกรม HOSxP โดยใช้ฐานจาก Server มีปัญหาอีกว่าโปรแกรม HOSxP ของโน๊ตบุ๊ค เป็นเวอร์ชั่นที่ต่างกัน บททดสอบที่ 2 จึงให้นกได้ลองแก้ไขอัพเดตเวอร์ชั่นให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดทุกเครื่องโดยการโอนไฟล์ตัวปัจจุบันไปเก็บไว้ใน server และแก้ไขตาราง patch เพื่อให้สามารถอัพผ่าน server ได้โดยตรงตามที่ได้เรียนมา
บททดสอบนี้ก็ยังไม่ผ่านอีกครับ.. ผมจึงให้แก้ไขปัญหาด้วยการอัตเดตแบบ manual แทน..

หลังจากอัพเดตเวอร์ชั่นเรียบร้อย จึงให้ทุกคนใช้รหัส Admin เพื่อเข้าไปเซตรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านของตัวเอง บททดสอบนี้เล่นแรงนิดหน่อย เพื่อต้องการให้ทีมเห็นความสำคัญของการแบคอัพข้อมูลและการใช้สิทธิ Admin ที่เป็นดาบสองคม หลังจากที่น้องๆทุกคนเข้าไปตั้งรหัสของตัวเองเรียบร้อย จึงได้ทดลอง log out ออกจากโปรแกรม และ login เข้าไปใหม่ ซึ่งสามารถ Login ได้ไม่มีปัญหา แต่ก็มาติดตรงการ access เข้าบางเมนูไม่ได้จึงจำเป็นต้องเข้าไปเซตค่าใน system setting ใหม่ แต่ปรากฏว่าไม่มีใครตั้งรหัสตัวเองเป็นสิทธิ admin เลยแม้แต่คนเดียวทำให้ไม่สามารถแก้ไขอะไรใดๆ ได้อีกเลย และใช้รหัส admin ที่เคยใช้ครั้งแรกก็ไม่ได้
ผมจึงสอบถามว่าได้ backup ข้อมูลไว้หรือไม่จะได้ให้ดึงฐานสำรองมาใช้...คำตอบ คือ ไม่ได้สำรอง

โจทย์ข้อนี้ผมต้องการเล่นแรงๆ เพื่อให้ข้อมูลอุตส่าห์โอนเข้ามาตั้งแต่เมื่อคืนไม่สามารถใช้งานได้..
บทเรียนในข้อนี้ คือ การกำำหนดสิทธิ admin ไม่ควรจะมีหลายคน, ก่อนกำหนดสิทธิคนอื่นควรกำหนดสิทธิของ admin ให้เรียบร้อยก่อน และความสำคัญของการสำรองข้อมูล

สุดท้าย ผมจึงให้นำเข้าฐานข้อมูลเปล่าผ่านรหัส emergency ซึ่งหมายความว่าข้อมูลที่อุตสาห์โอนมาทั้งคืนเสียเวลาเปล่า..
บททดสอบนี้ก็..ยังไม่ผ่านครับ

หลังจากที่ติดตั้งฐานเปล่า และเข้าใจการตั้งค่าต่างๆ เรียบร้อยแล้ว เราใช้เวลาเกือบ 11 โมง กว่าจะเริ่มส่งตรวจผู้ป่วยรายแรกได้ ไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ เพราะการลงทะเบียนผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย ใช้เวลาเกือบ 8 นาที และก็ยังไม่สามารถบันทึกได้เพราะโปรแกรมแจ้งเตือนปัญหาเรื่อง ตารางบางตัวไม่มี สาเหตุมาจากการที่ไม่อัพเดตโครงสร้างหลังจากนำเข้าฐานเปล่า..

หลังจากติดตั้ง และสามารถใช้งานได้แล้ว การทดลองส่งตรวจจึงเริ่มขึ้นจริงๆัจังๆ ช่วงบ่ายครับ ซึ่งแม้จะฝึกซ้อมมาอย่างดีแล้ว 4 วัน แต่นั่นเป็นการฝึกซ้อมบนเครื่องที่มีการเซตฐานข้อมูลที่สมบูรณ์แล้วจึงไม่มีปัญหาการใช้งาน แต่กับฐานข้อมูลที่เพิ่งติดตั้งใหม่ ไม่ง่ายเลยครับ มีปัญหา error มากมาย ทำเอาทีมน้องๆ ดูจะอ่อนอกอ่อนใจกับการที่จะนำ HOSxP ไปใช้พอสมควร

ก่อนกลับบ้านเรามีประชุมกลุ่มสรุปปิดท้ายกันเล็กๆน้อยๆ ถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งที่จะต้องกลับไปทำต่อ..
คงต้องมาติดตามกันกับการเริ่มต้นนับหนึ่ง..ของทีม Admin รพ.ปากชมว่าจะเป็นอย่างไร ทีมจะต้องพบเจอปัญหา และอุปสรรคอะไรอีกบ้าง เขาและเธอเหล่านี้จะแก้ปัญหากันอย่างไร..

ช่วยกันติดตามและเป็นกำลังใจให้ทีม Admin รพ.ปากชมด้วยกันนะครับ