วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

HOSxP PCU ณ ภูหลวง




บ่นมานาน...มาเข้าเรื่องดีกว่า เคยคิดที่จะจัดอบรมผู้ใช้งานมาตั้งแต่ช่วงประมาณปลายเดือน พ.ย.53 หลังจากที่เริ่มใช้มาในช่วงต้นเดือน..แต่ยังติดปัญหาหลายอย่าง สำคัญๆก็คือไม่มี วิทยากร เพราะคงไม่อาจเอื้อมท่านผู้ expert อย่างพี่โด้มาสอนให้คิวพี่ยาวเหลือเกิน....เล็งๆไปทางอำเภออื่น....ก็ไม่มีคนว่างสักคน....

ฤกษ์งามยามดีก็เลยได้วันศุกร์ที่ 14 ม.ค. 54 เป็นวันอบรม มีวิทยากรคนสวย...พี่มดจาก PCU รพ.ภูหลวง...กรุณาเสียสละเวลามาแลกเปลี่ยนความรู้กัน(ขอบคุณมากมายจ้ะ...)จนท.ทุกคนทั้งที่เคยและไม่เคยอบรมจาก สสจ. ก็มาร่วมกันทุกคนผู้อบรมตั้งอกตั้งใจ มีคำถาม ช่วยกันตอบ...รวมถึงมีคำถามฝากมา สสจ....ตั้งแต่เช้ายัน4โมงเย็น...ใช้เวลาได้คุ้มค่าดี....

ถึงแม้การอบรมครั้งนี้...ยังมีอะไรหลายอย่างที่ยังไม่แจ่มแจ้งนักแต่ก็ทำให้ จนท. สามารถใช้ HOSxP_PCU ด้วยความเข้าใจมากขึ้น
ดีกว่าจะรอการจัดอบรมจาก สสจ.เพียงอย่างเดียว ขอบคุณ จนท. ทุกคนที่ตั้งอกตั้งใจมากมาย...ขอบคุณพี่มด..วิทยากรคนสวย
หลังจากครั้งนี้ก็วางแผนว่า..จะมีการจัดเวทีแบบนี้คุณกเรื่อยๆ ตามสมควร 2 หรือ 3 เดือนครั้งในปีนี้ก็คงเป็นไปได้....

HOSxP_PCU ถ้าเราใช้งานเป็น...ไม่เกิดปัญหาบ่อยๆ(เหมือน HCIS) คีย์เท่าไหร่ก็สมบูรณ์ออกมาเท่านั้น....มันคงทำให้เราสนุกกับการทำงานมากขึ้น...(หนูเชื่อเช่นนั้นจริงๆนะ)

ที่มา : กระทู้จากเวปบอร์ด สสจ.เลย

...............................................................................



วิธีการทำงานอย่างหนึ่งที่เราใช้กันบ่อยๆ คือ การประชุมอบรม ไม่ว่าจะเป็นอบรม ครู.ก ,ครู ข. หรืออบรม 100 เปอร์เซนต์ อบรมเสร็จก็ปล่อยให้ผู้เข้าอบรมเข้าไปทำงานตามยถากรรม ถ่ายทอดกันต่อไปอย่างผิดบ้าง ถูกบ้าง แล้วแต่ว่าเข้าใจ หรือจำเนื้อหาของการอบรมจากผู้สอนได้มากน้อยแค่ไหน ทักษะ ความรู้พื้นฐานความรู้ของผู้รับการอบรมที่แตกต่างกัน ไม่รวมถึงหัวจิต หัวใจในการเปิดรับฟังเนื้อหาในการอบรม ที่บางคนอาจจะมานั่งฟังแบบจำใจ และหลายๆคนอาจจะยังไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง.. ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราอาจจะแทบไม่รู้เลยว่าหลังจากการฝึกอบรมไปแล้ว ผู้เข้าอบรมได้มีการดำเนินการต่อได้มากน้อยแค่ไหนถ้าไม่ออกไปนิเทศติดตาม ซึ่งบางทีกว่าจะรู้ว่าผลการฝึกอบรมที่จัดให้ดีหรือไม่ดีอย่างไร ผู้เข้าร่วมอบรมมีความเข้าใจมากน้อยแค่ไหนก็สายเกินไปเสียแล้ว..

ต้องขอบคุณประโยชน์ในด้านที่ดีของโลกอินเตอร์เนตที่ช่วยให้การติดตาม บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น และทำให้เราได้เรียนรู้ว่า ศักยภาพของ"คน" มีความมหัศจรรย์ที่น่าทึ่ง พร้อมที่จะแสดงพลังความรู้ความสามารถได้อย่างมากมายในช่วงเวลาและโอกาสที่เหมาะสม การเรียนรู้ที่ดีที่สุด ไม่มีอะไรดีกว่าการลงมือทำครับ..ลองทำลองใช้ ลองแก้ปัญหาเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ทุกครั้งที่เราลงมือทำมันจะมีความรู้เกิดขึ้นมากมาย และถ้าเพิ่มเติมด้วย การแลกเปลี่ยน..ความคิด ความรู้วิธีการต่างๆ กับเพื่ือนร่วมงานภายในทีม แลกเปลี่ยนข้ามเครือข่ายไปอำเภออื่น จังหวัดอื่น ล้วนแล้วแต่เป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และเติมเต็มศักยภาพของการเรียนรู้ ด้วยการบันทึกบอกเล่าเรื่องราวปัญหาต่างๆ หรือแม้กระทั่งการบันทึกที่สื่อถึงอารมณ์ ความรู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ ความยากลำบากใจต่างๆ ซี่งในที่ประชุมเราอาจจะไม่กล้าที่จะบอกความรู้สึกกันอย่างนี้ตรงๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ช่วยใ้ห้คนอื่นๆได้เรียนรู้ และเข้าใจกันมากขึ้น

เรื่องราวการขับเคลื่อน HOSxP PCU ของทีม สสอ.ภูหลวง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สามารถประเมินผลหลังจากการฝึกอบรมว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหน ผู้เข้าร่วมอบรมมีการดำเนินการต่ออย่างไรบ้าง มีความรู้ ความเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เราได้เรียนรู้ว่า เนื้อหา/รูปแบบการฝึกอบรมที่จัดให้อาจจะยังไม่ดีพอ เราได้เรียนรู้ถึงศักยภาพของบุคลากรทีม สสอ.ภูหลวง ที่พยายามศึกษาค้นคว้าไม่ยอมจำนนและรอคอยการช่วยเหลือหรือรอการสนับสนุนจากหน่วยเหนือแต่เพียงอย่างเดียว ..