วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

HOSxP PCU ณ เชียงคาน

15 มกราคม 2554
ผมใช้เวลากว่าสองชั่วโมงสำหรับการเดินทางจากด่านซ้ายมาเชียงคาน จุดหมายในวันนี้คือ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงคาน ซึ่งผมมีนัดอบรม HOSxP PCU ให้กับเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ทั้งที่เคยอบรมกับทีมจังหวัดแล้วและกลุ่มที่ยังไม่เคยอบรม แม้จะเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ทุกคนควรจะได้พักผ่อนแต่ก็ยังสู้อุตส่าห์เสียสละเวลามาฝึกอบรมการใช้งานโปรแกรม HOSxP PCU ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ และเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องดำเนินการ"เร่งด่วน" คำๆนี้โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบใจนักเพราะอะไรที่เร่งรีบ เร่งด่วนมักไม่ค่อยได้ดี แต่ด้วยเหตุที่ HOSxP PCU ถูกกำหนดให้ใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะไม่มีทางเลือกให้กับผู้ที่ปฏิบัติงานในสถานีอนามัยมากนัก..



พวกเราเริ่มต้นทบทวนเรียนรู้ HOSxP PCU กันอย่างง่ายๆ ตั้งแต่การใช้บัญชี1-8 และระบบงาน one stop service สลับกับการถามตอบปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน มีเรื่องจุกจิกกวนใจอยู่บ้างสำหรับปัญหา Hardware และ software ของเครื่องที่ใช้ OS windows7 และ windows ที่มีการตัดต่อทำใหม่ ทำให้ต้องคอยแก้ปัญหากันเป็นระยะๆ.. ผมพบปัญหาในเรื่องเกี่ยวกับฐานข้อมูลยาที่ยังไม่ได้อัพเดตให้ตรงกับฐานข้อมูลของ รพ.เชียงคาน และฐานข้อมูลวัคซีนที่ยังไม่ได้ปรับปรุงให้ตรงกับรหัสมาตรฐาน จึงใช้เวลาในช่วงตอนเย็นทำการปรับปรุงฐานของ รพ.เชียงคานให้เรียบร้อยก่อนที่จะนำมาแก้ไขให้กับฐานของ รพ.สต.แต่ละแห่งต่อไป..

ผม ,เล็ก admin รพ.ผาขาว,เทค admin รพ.ภูหลวง และทีมงาน Admin ของ รพ.เชียงคาน มารวมตัวกันตอนค่ำๆ เพื่อตรวจสอบและแก้ไขตารางบางตัว รวมถึงตอบปัญหาบางอย่างให้กับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล..จนเกือบห้าทุ่มถึงแยกย้ายกลับไปพักผ่อน โดยเล็ก เดินทางกลับผาขาว ,เทค นอนพักกับที่บ้านต๊อด ส่วนผมกลับมาพักที่โฮมสเตย์ซึ่งเป็นของน้องหลินที่ได้เอื้อเฟื้อเป็นพิเศษให้ผมไปพักที่นั่้น..

16 มกราคม 2554
เริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารเช้าข้าวต้มและไข่กระทะ ตบท้ายด้วยกาแฟร้อนๆ หอมกรุ่น บรรยากาศโฮมสเตย์ที่ผมพักตกแต่งได้สวยงาม สะอาดสะอ้านเป็นสัดส่วนดีครับ แม้จะแต่งในสไตล์บ้านๆ แต่ก็มีระบบบริการที่ทันสมัยไม่ว่าจะเป็นระบบไฟในห้องพักที่ต้องใช้กุญแจเสียบ อินเตอร์เนตสำหรับให้บริการและบริการอาหารเช้า ถ้ามีโอกาสได้มาเชียงคานมาใช้บริการพักที่นี่ดูนะครับ ผมชอบตรงห้องน้ำที่ตกแต่งได้อย่างสวยงามและมีสไตล์ เป็นไอเดียเก๋ที่ไม่เหมือนใครดี..



วันนี้มีเรื่องการปรับตารางวัคซีน ตารางยา และการค้นหาข้อมูลรายงานพื้นฐานที่สามารถทำได้เอง ยังมีการบ้านที่ผมต้องกลับมาแก้ไขอีกสองสามรายการ คือ เรื่องเครื่องอ่านบ้ตรสมาร์ทการ์ด และข้อมูลวัคซีนที่ยังไม่แสดงที่หน้าจอของบัญชี 3 และรายงานที่ทาง รพ.เชียงคานต้องการ ..

การอบรมกลุ่มเล็กๆขนาดนี้ กำลัีงดีครับ ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป.. มีโอกาสได้ซักถามพูดคุยกันอย่างทั่วถึง..
งานนี้ต้องขอบคุณ เล็ก,เทค, โจ้ ,ต๋อง และน้องจากศูนย์คอมพิวเตอร์ที่มาร่วมด้วยช่วยกัน และขอบคุณที่พักโฮมสเตย์ของน้องหลิน กับข้าวต้ม+ไข่กะทะอร่อยๆ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ รพ.สต.เชียงคานทุกแห่งที่เสียสละเวลามาเพื่อพัฒนางานร่วมกัน..

เรื่องการพัฒนาคน การจัดทำคู่ืมือการใช้และเรื่องรายงานยังเป็นการบ้านที่หนักหนาสาหัสที่ต้องเร่งทำด่วนครับ!!