วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

HOSxP PCU ณ นาด้วง



หกโมงเช้า..
พี่อ๊อก..สาธารณสุขอำเภอนาด้วงแวะมารับผมตรงเวลาและไปรับพี่อำนวยที่บ้านเพื่อเดินทางไปนาด้วงด้วยกัน ระหว่างทางเราแลกเปลี่ยนพูดคุยสาระทุกข์สุขดิบกันตามประสาคนคุ้ยเคยที่ทำงานร่วมกันมานาน และเคยทำงานที่สถานีอนามัยบ้านน้ำเย็นมาด้วยกันทั้งสามคน พี่อ๊อก พี่อำนวยยังเคยทำงานในพื้ืนที่อำเภอเชียงคานและอำเภอนาด้วงมาแล้วทั้งคู่ โดยเฉพาะพี่อำนวยที่เป็นเจ้าของถิ่นเก่าซึ่งรู้จักคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ในอำเภอนาด้วงหลายคนเป็นอย่างดีเลยถือโอกาสนี้กลับมาเยี่ยมเยือนกัน..

เราไปถึง รพ.สต.นาดอกคำ ประมาณแปดโมงกว่าๆ บรรยากาศสบายๆ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ต่างๆ เริ่มทยอยนำเครื่องคอมพิวเตอร์มาติดตั้ง ซึ่งจำนวน รพ.สต.ที่รับผิดชอบมีจำนวนไม่มากนัก ทำให้เราสามารถพูดคุยดูแลกันได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากส่วนหนึ่งได้รับการอบรมมาแล้วจากที่ สสจ.เลย ผมจึงประยุกต์การสอนด้วยการให้ดูจากฐานข้อมูลจริงของ รพ.สต.นาดอกคำ และทบทวนงานที่เคยทำประจำกับวิธีการลงข้อมูลในโปรแกรม HOSxP ..

เนื่องจากเราใช้ รพ.สต.นาดอกคำเป็นพื้นที่การอบรม ผมได้ขอดูเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น ทะเบียนการฝากครรภ์ ทะเบียนการฉีดวัคซีน ซึ่งถ้าดูจากวิีธีการทำงานเห็นได้ชัดว่าเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ทำงานซ้ำซ้อนค่อนข้างมาก ทำให้การคีย์บันทึกข้อมูลทำได้ไม่เป็นปัจจุบัน เพราะต้องทั้งเขียนและคีย์..ซึ่งผมได้ชี้จุดประเด็นปัญหาให้พี่อ๊อก และทีมสาธารณสุขอำเภอได้เข้าใจสภาพปัญหาของเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ว่าถ้าหาก สสอ.เองไม่เข้าใจและไม่ปรับวิธีการตรวจสอบ นิเทศงาน หรือดูข้อมูลไม่เป็นก็จะเป็นกดดันเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานซ้ำซ้อนโดยไม่รู้ตัว..

ผมปรับเวอร์ชั่นของ HOSxP PCU ของ รพ.สต.นาด้วงเป็น 3.54.1.27 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด มีงานที่ค้างที่ต้องกลับมาแก้ไขต่อคือแบบฟอร์มรายงานระบาดวิทยา และบาง รพ.สต.ที่ยังมีปัญหาการใช้งานเนื่องจากระบบปฏิบัติการ Windows เนื่องจากเราจัดอบรมครั้งนี้วันเดียว เราจึงจัดอบรมกันต่อเนื่องยาวถึงทุ่มกว่าๆ

ขากลับ..บรรยากาศข้างนอกฟ้ามืดแล้ว..แต่พวกเราเพิ่งจะเดินทางออกจากอำเภอนาด้วง มื้อเย็นแวะกินก๋วยเกี๋ยวข้างทางก่อนเดินทางออกจากเมืองเลย..มีหลายเรื่องที่ยังต้องคิดกันต่อว่าจะขยับกันต่อไปยังไง โดยศักยภาพและข้อจำกัดหลายๆผมคงทำได้แค่การพัฒนาคนให้มีความพร้อมให้มากที่สุด ทั้งในส่วนของ สสอ.และ รพ.ที่ใช้งาน HOSxP ผมเสนอให้พี่อ๊อก ส่งน้องนักวิชาการที่ สสอ.มาฝึกอบรมเพิ่มเติมที่ด่านซ้ายอีกสัก 1-2 วัน ในสัปดาห์หน้า เพื่อจะได้เป็นทีมสนับสนุนช่วยเหลือ รพ.สต. ที่จะได้ประสานการฝึกอบรมเพิ่มเติมโดยผ่านการเรียนการสอนออนไลน์ในอนาคต..



NOTE
- ปรับปรุง HOSxP PCU เป็น Version 3.54.1.27
- อัพเดตตาราง pttype
- แก้ไขฟอร์ม 506
- รายงานยังประมวลผลไม่ถูกต้องหลายรายการ