วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปัญหาที่ยังมีอยู่

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมรับโทรศัพท์ให้คำปรึกษาเรื่อง HOSxP จาก รพ.สต.หลายแห่ง บางแห่งมีอินเตอร์เนต ADSL ก็โชคดีหน่อยเพราะสามารถที่จะรีโมทไปช่วยแก้ปัญหาให้ได้ แต่บางแห่งมีเพียงอินเตอร์เนต IPSTAR รีโมทได้แต่ก็ช้ามากๆเป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือพอสมควร..ไม่นับรวม รพ.สต.อีกหลายแห่งที่มีปัญหาแต่ไม่ถาม และ รพ.สต.ที่ยังไม่ได้ลองลงดูหลังจากอบรม เพราะยังงงอยู่ว่าจะลงยังไงดี..บทบาทของทีมประสานงานระดับอำเภอ ระดับจังหวัดซึ่งเป็นกลไกสำคัญหายไปไหน ซึ่งจริงๆน่าจะเป็นทีมระดับอำเภอหรือระดับจังหวัดโทรประสานหรือปรึกษาเพื่อเรียนรู้การแก้ไขปัญหาร่วมกันมากกว่า เป็นไปได้ไหมว่าทีมงานของ รพ.สต.ส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจ เพราะถามไปก็คงได้รับคำตอบว่า "ไม่รู้วิธีแก้ปัญหา โปรแกรมนี้ยังไม่ค่อยรู้เรื่อง "อย่างนั้นหรือเปล่า

ที่อำเภอด่านซ้ายเองยังต้องมีประชุมกันทุกเดือน และมีทีมออกสนับสนุนถึง รพ.สต.กรณีที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ช่วงขึ้นระบบใหม่ๆก็ต้องติดตามกันแบบนี้บ่อยๆ เพื่อให้ผู้ใช้มีความมั่นใจและใช้งานได้ง่ายที่สุด แต่ผมไม่สามารถที่จะช่วยแบบนี้ได้ทุกอำเภอ สภาพปัญหาในตอนนี้จึงกลายเป็นว่า เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ต้องช่วยตัวเอง บางอำเภอที่ยังไม่ใช้เพราะเหตุผลว่าไม่สามารถออกรายงานได้ผมก็ว่าดี โปรแกรมอะไรก็ได้ถ้าใช้แล้วทำงานได้ก็ทำไปเถิดครับ เพราะทีมสนับสนุนยังไม่พร้อม คนช่วยดูแลก็ไม่มี งานนี้ช่วยตัวเองดีที่สุด..

วันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 54 สปสช.เขต 8 จัดประชุมที่โคราชครับผมเองก็จะเดินทางไปร่วมประชุมด้วยเหมือนกัน แม้จะไม่ค่อยเข้าใจถึงเหตุผลของการจัดประชุมไกลๆแบบนี้นักเพราะรู้สึกว่าเสียดายงบประมาณ แต่คิดว่าผู้จัดเองก็คงอยากให้ทีมงานของเขต 8 ได้พบปะพูดคุยเรื่องการพัฒนาระบบข้อมูลของคนทำงานในโซนเขต 8 ให้เข้มแข็งมากขึ้น

งานนี้เขาให้โคว้ต้าจังหวัดละ 10 คน งานนี้มองในแง่ดีถือโอกาสเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในทีมของแต่ละจังหวัดนะครับ