วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประชุม online เครือข่าย HOSxP ทีมเมืองเลย ครั้งที่ 3

การประชุมออนไลน์ ข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดของมันก็คือ คุณภาพของสัญญานภาพและเสียงที่อาจจะทำให้คนที่เข้าร่วมประชุมรู้สึกอึดอัด หงุดหงิด รำคาญกับระบบที่ยังไม่ค่อยลงตัว แต่ทุกอย่างมันเป็นเรื่องของการเรียนรู้ครับ การประชุมครั้งที่ 3 ของทีมเครือข่าย HOSxP เมืองเลย ในส่วนของทีมโรงพยาบาลดูจะนิ่งมากขึ้นและไม่ค่อยมีปัญหามากนัก จะมีบ้างสำหรับ รพ.ที่เพิ่งเข้ามาประชุมเป็นครั้งแรกที่ยังไม่คุ้นเคยกับโปรแกรม teamtalk แต่ที่น่าสังเกตคือ ที่ม รพ.ที่เข้ามาประชุมมี รพ.จากต่างจังหวัดเข้าประชุมมากกว่าโรงพยาบาลในจังหวัดเลยเสียนะอีก..

ในส่วนของการประชุมทีม สสอ.และ รพ.สต. คนเข้าร่วมประชุมน้อยและไม่ตรงเวลาครับ ต้องโทรตามกันกว่าจะมาได้ก็เสียเวลาไปพอสมควร ไม่รวมถึงปัญหาที่ไม่ค่อยมีปฏิกิริยาตอบสนองของคนเข้าร่วมประชุมเท่าไหร่.. ทำให้ทีมไอทีจังหวัดต้องเชิญประชุมเพื่อชี้แจงให้ชัดเจนอีกครั้ง..วันที่ 9 พ.ค. นี้ ผมก็ว่าดีนะครับใช้วิธีคู่ขนานลองดูกันไป วิธีไหนเหมาะ วิธีไหนดี เป้าหมายเหมือนกันแต่วิธีการต่างกันบางทีอาจจะเหมาะกับบางทีก็ได้..

เทคโนโลยีใหม่ๆบางทีคนใช้ปรับตัวไม่ทัน บางทีก็ยังคุ้นเคยกับการเข้านั่งฟ้งในห้องประชุมมากกว่า ฯลฯ เป็นปัญหาที่คงต้องเรียนรู้ว่าจะแก้ไขกันอย่างไรต่อไป โดยส่วนตัวผมยังชอบกลุ่มคนน้อยๆ ที่ค่อยๆ พัฒนาเรียนรู้กันไปและค่อยๆเพิ่มกลุ่มเรียนรู้ขึ้นทีละเล็กละน้อย บางทีมันเป็นเรื่องของความชอบ ความสนใจด้วยนะครับ

ทุกวันอังคาร ผมก็ยังอยากเชิญทีม Admin โรงพยาบาลประชุมออนไลน์กันเช่นเคยครับ แม้จะมีคนเข้าร่วมประชุมไม่มากขึ้น หรือจะน้อยลงไปบ้างก็ไม่ไรผมคิดว่าเอาเฉพาะคนที่สนใจอยากประชุมก่อนดีกว่า บางทีกลุ่มเล็กๆ ก็คุยกันได้ทั่วถึงดีนะครับ..


Bertrand Russell กล่าวไว้ว่า..
"The time you enjoy wasting is not wasted time." มีความหมายว่า เวลาที่เสียไปอย่างมีความสุขไม่ใช่เวลาที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์