วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สอนการใช้ HOSxP online รุ่นที่ 2 วันที่ 2

::งานเวชระเบียน::

วันนี้เป็นการเรียนการสอน HOSxP Online วันที่ 2 สำหรับ รพ.ภูหลวง,รพ.จิตเวชเลย,รพ.ภูผาม่าน ที่กำลังเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นระบบ เนื้อหาของหลักสูตรยังคงเป็นเรื่องระบบงานเวชระเบียนที่ต่อเนื่องจากวันที่ 1 โดยสรุปทั้งสองวัน เฉพาะระบบงานเวชระเบียนใช้เวลาประมาณ 3 ชม.

งานเวชระเบียนเป็นงานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโดยตรง เป็นจุดเริ่มต้นของการเข้ารับบริการ และก็มักเป็นจุดบริการที่หลายโรงพยาบาลมีปัญหา โดยเฉพาะคุณภาพของงานเวชระเบียนซึ่งทุกแห่งพบปัญหาเหมือนๆกันคือความซ้ำซ้อน, ความไม่สมบูรณ์ของข้อมูล ฯลฯ

วันนี้การเซตความพร้อมของห้องประชุมทำได้ดีครับ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเสียงที่วันแรกมีปัญหาเสียงรบกวนและไม่ชัดเจน บางแห่งเสียงดังหรือเสียงค่อยเกินไป แต่วันนี้ทุกแห่งเซตระบบได้ดีครับ สำหรับการเตรียมคนเข้าประชุม ต้องชมทีม รพ.น้ำหนาวครับ ที่ดูจะเตรียมความพร้อมของห้องประชุม(ดูจากภาพ) และคนเข้าประชุมได้ดีครับ เพราะหัวใจของการใช้ระบบไอทีที่สำคัญที่สุดคือการมีส่วนร่วมของคนในองค์กร ยิ่งมีการกระตุ้นให้มีคนเข้าร่วมมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้มีกระแสการตื่นตัวขององค์กรในการเตรียมความพร้อมที่จะเปลี่ยนมาใช้ HOSxP มากขึ้นเท่านั้น..

HOSxP ช่วงปี 53-54 มีการพัฒนาที่เร็วมากและมีฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ๆ ทุกครั้งที่มีการเตรียมการสอนผมเองก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ไปด้วย ซึ่งก็นับว่าเป็นประโยชน์ที่ได้สำหรับตัวผมเองโดยตรง

ในการเรียนครั้งต่อไปจะจัดในวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2554 โดยมีหัวข้อคือ ระบบงาน OPD ครับ