วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ฤา..ต้องที่หันหลังให้ดวงอาทิตย์..

ที่โรงพยาบาลมีการประชุมอบรมบุคลากรประจำปี 100% รุ่นที่ 1 และวันพรุ่งนี้จะเป็นรุ่นที่ 2 ครับ ในแต่ละปีโรงพยาบาลจะมีการจัดประชุมแบบนี้สัก 1-2 ครั้งตามความจำเป็น วัตถุประสงค์อย่างหนึ่งเพื่อเป็นการพบปะบุคลากรและชี้แจงแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารและกรรมการทีมประสานอื่นๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรื่องสารสนเทศของโรงพยาบาล..

มีเรื่องยุ่งยากใจให้คิดหลายเรื่องทีเดียวครับ ก่อนหน้านี้น้องๆแอดมินจากโรงพยาบาลอื่น โทรมาปรึกษาเนื่องจากได้รับหนังสือแจ้งเรื่องการติดตามลิขสิทธิซอฟท์แวร์ แม้จะเหมือนเขียนเสือให้วัวกลัว ..หลายๆคนบอกว่า ขู่มายังงี้ไม่รู้กี่ทีแล้ว ไม่เห็นเอาจริงเข้าสักที แต่ในส่วนลึกในใจก็หวั่นๆเหมือนกันนะครับ เพราะรู้ทั้งรู้ว่าทำผิดละเมิดลิขสิทธิเขาเต็มๆ พอมานั่งดูข้อมูลการเข้าใช้อินเตอร์เนตของคนในองค์กร น่าเสียดายนะครับที่เราเสียเวลาไปกับเวปบันเทิงทั้งหลายอย่างมากมาย ทั้งๆที่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เป็นความรู้ที่หาได้มากมายในอินเตอร์เนต บางคนอาจจะบอกว่าทำงานก็เครียดพอแล้วจะเอาอะไรมากมายของอะไรๆที่เพื่อความบันเทิงผ่อนคลายบ้างสิ และยังมีเรื่องของ พรบ.คอมพิวเตอร์ ปี2554 ที่เหมือนมีดจ่อคอแอดมินทั้งหลายให้หวาดเสียวเล่นๆ..

วันนี้จึงเป็นที่มาที่ไปที่กรรมการสารสนเทศจะประกาศนโยบายที่ชัดเจน ที่จะผลักดันองค์กรไปสู่ Free software ซึ่งอาจจะมองว่าเป็นการก้าวถอยหลัง แต่ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งขององค์กรที่ต้องก้าวไปสู่ความไม่คุ้นชินใหม่ โดยเริ่มแรกจะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนชุดโปรแแกรม Microsoft office เป็น open office และเปลี่ยนโปรแแกรมอื่นๆ ที่มีลิขสิทธิ์เป็นฟรีซอทฟ์แวร์ที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกันแทน..

มีเรื่องที่ให้ถกเถียงกันว่า จะเป็นไปได้หรือขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังใช้ Microsoft office แต่นี่เรากำลังจะพาองค์กรไปยังเส้นทางที่ยากลำบากและก็โดดเดี่ยวอย่างมาก.. ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร บ้างก็ว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนไปทำไม ที่ไหนๆเขาก็ใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์เหมือนๆกัน..นั่นแหละ ฯลฯ

วินทร์ เลียววาริณ กล่าวไว้ว่า " มีแต่โลกด้านที่หันหลังให้ดวงอาทิตย์เท่านั้นที่เปิดโอกาสให้เรามองเห็นประกายระยิบระยับของมวลดารา .."

รพร.ด่านซ้าย ไม่ใช่องค์กรแปลกแยก ไม่ใช่ผู้นำการเปลี่ยนแปลงใดๆ เพียงแต่อยากแก้ไขในสิ่งที่ผิดให้มันถูกต้องเสียที..
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แม้จะเป็นการหันหลังให้ดวงอาทิตย์อีกครั้ง แต่ถ้าหากโลกยังหมุนต่อไป ผมเชื่อว่า รพร.ด่านซ้ายจะสามารถก้าวข้ามจากการหันหลังไปสู่ด้านที่หันหน้าสู้แสงตะวันได้อีกครั้ง..เหมือนเมื่อครั้งหนึ่งที่เราเคยทำด้วยการเปลี่ยนมาใช้ฟรีแวร์อย่าง HOSxP..