วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การทำ COCKPIT ง่ายๆ ด้วยเอกสารใน gmail



การประชุมเครือข่ายทีม Amdin รพ.วันที่ 3 พฤษภาคม 54 มี รพ.ที่เข้าร่วมประชุมกลุ่มเล็กๆครับ ได้แก่ รพ.ผาขาว,รพ.ภูหลวง ,รพ.ซำสูง ,รพ.หัวตะพาน และทีม สสจ.เลย หัวข้อในวันนี้เป็นเรื่องการนำเสนอความก้าวหน้าของตัวชี้วัดของหน่วยงาน ในรูปแบบของ COCKPIT ซึ่งใครที่เคยทำ scored cockpit คงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนะครับ

ปกติการทำกราฟในรูปของ cockpit จะมีโปรแกรมสำเร็จรูปจำหน่าย ซึ่งสามารถซึ้อมาติดตั้งและใช้งานแต่ก็มีราคาค่อนข้างสูง และนำมาใช้งานจริงก็พบว่ายังมีปัญหาในการลงข้อมูลพอสมควร เพราะต้องใช้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของ แผน ตัวชี้วัด ฯลฯ ถ้าหากอยากนำมาเผยแพร่ก็อาจจะต้อง save ออกมาเป็นภาพแล้วนำมาโชว์บนเวปไซด์ของหน่วยงาน หรือบางโปรแกรมสามารถส่งออกเป็น HTML ได้ก็สามารถนำโค๊ดมาแปะในเวปได้เลย..

สำหรับหน่วยงานใดที่กำลัง โดยเฉพาะที่ม IM ที่ต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสารขององค์กรในรูปแบบ cockpit หรือ แผนภูมิอื่นๆผมอยากให้ลองทำด้วยวิธีง่ายๆใน เอกสารของ gmail ดูนะครับ เท่าที่ทดสอบดูพบว่าทำได้ง่ายๆ และเมื่อมีการอัพเดตข้อมูลก็จะสามารถอัพเดตไปยังหน้าเวปไซด์ของหน่วยงานได้เลย และยังสามารถแชร์ให้คนอื่นๆ เข้ามาร่วมแก้ไขได้พร้อมกันๆอีกด้วย

มีเทคนิคอีกมากมายใน gmail ที่น่าสนใจ โอกาสหน้าจะมานำเสนอให้ชมกันอีกครับ