วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การช่วยเหลือสนับสนุน รพ.สต.

ประมาณปลายเดือนที่แล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก นักวิชาการสาธารณสุข อยู่ที่สถานีอนามัยโนนป่าซาง อำเภอผาขาว โทรมาประสานกับผมว่าจะขอมาให้ช่วยสอนเกี่ยวกับโปรแกรม HOSxP PCU ด้วยความคุ้นเคยกันเป็นส่วนตัวเพราะแฟนของกุ๊ก ทำงานอยู่ที่ฝ่ายเอ๊กเรย์ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย และผมเพิ่งรู้ว่าน้องเขาได้ไปทำงานที่อำเภอผาขาว..

เนื่องจากพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับระบบงานสาธารณสุข และ HOSxP PCU เป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ โดยเฉพาะการลงบันทึกข้อมูลที่มีความซับซ้อน เชื่อมโยงกันหลายระบบงาน ผมจึงให้ดูวิดิโอสาธิตการลงข้อมูลในแต่ละบัญชีไปก่อน และสอนเกี่ยวกับวิธีการใช้งานโปรแกรมที่จะเอาไว้ติดต่อสื่อสาร หรือช่วยเหลือเวลาที่มีปัญหา จึงได้แนะนำโปรแกรมสำหรับสื่อสารอย่าง Skype และ teamviewer และฝึกให้ใช้โปรแกรมพวกนี้ก่อน ส่วน HOSxP PCU ผมลองให้น้องลองบันทึกข้อมูลเพื่อดูพื้นฐานความรู้ที่มี ก่อนที่จะเสริมในส่วนที่ขาด

ผ่านไปหลายวัน ผมก็ไม่ได้ติดตามต่อว่าน้องจะมีปัญหาการใช้งานอะไรอีกหรือเปล่า จนกระทั่งเมื่่อวันก่อนได้รับ Call มาจาก สอ.โนนป่าซาง ซึ่งมีคำถามเกี่ยวกับการลงบันทึกข้อมูลแพทย์แผนไทย ผมจึงสอนผ่านโปรแกรม Skype ซึ่งโปรแกรมนี้ผมมักเลือกใช้กรณีที่ต้องการพูดคุยเป็นส่วนตัวและต้องดูหน้าจอของอีกฝ่าย หรือแนะนำเฉพาะเรื่องเป็นรายบุคคล โดยขอดูหน้าจอและให้ทดลองลงข้อมูลให้ดูก่อน

ได้เห็นความพยายาม และความตั้งใจของน้องๆที่ทำงานในระดับ รพ.สต. ในขณะเดียวกันก็ได้เห็นปัญหาว่าการวางระบบเพื่อช่วยเหลือสนับสนุนคนทำงานระดับพื้นที่ยังคงต้องคิดกันต่อว่าจะทำอย่างไรดี..เพราะถึงแม้ว่าในระบบเทคโนโลยีในปัจจุบันจะช่วยได้เยอะ แต่ก็ยังเป็นระดับที่ไกลเกินไป ถ้าเป็นเกมส์ฟุตบอลเหมือนทีมจะขาดกองกลางยังไงไม่รู้นะครับ..