วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คู่มือการตั้งค่าวัคซีน ตอนที่ 2 การตั้งค่าวัคซีนรวม

ตามที่ได้กล่าวถึงในตอนที่ 1 เกี่ยวกับความรู้ในเรื่องการตั้งค่าวัคซีน และตารางต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในตอนที่ 2 เราจะพูดกันถึงเรื่องการตั้งค่าวัคซีนรวมในตาราง Vaccine_combination โดยผมจะยกตัวอย่างกรณีของวัคซีน DTPHB ซึ่งเป็นวัคซีนรวม DTP และ HB เผื่อว่าในอนาคตอาจจะมีัวัคซีนรวมเพิ่มขึ้นใหม่ และจำเป็นต้องมากำหนดค่าวัคซีนรวม



ภาพที่ 1 ตาราง Vaccine_combination ที่กำหนดในปัจจุบัน

ข้อมูลในตารางนี้ จะมีฟิลด์ที่เกี่ยวข้อง คือ
1.vaccine_combination_id
2.vaccine_code
3.vaccine_combine_code

ซึ่งการกำหนดข้อมูลทั่วไปๆจะมีรายการวัคซีนในช่อง Vaccine_code เหมือนกับตาราง person_vaccine แต่ถ้าวัคซีนตัวใดเป็นวัคซีนรวม เช่น DTPHB จะกำหนดเพิ่มดังภาพที่ 2โดยต้องบันทึกวัคซีน DTPHB1 ในฟิลด์ vaccine_code 2 reocrd แต่ในฟิลด์ vaccine_combine_code จะแตกต่างกันโดยจะลงข้อมูลเป็น DTP1 และ HB2 ดังนี้



ภาพที่ 2 ตัวอย่างการเซตค่าวัคซีนรวม

จากภาพที่ 2 จะเห็นว่าถ้าเป็นวัีคซีนเฉพาะ เช่น DTP หรือวัคซีนตัวอื่นๆ จะลงข้อมูลเพียง 1 record เท่านั้นแต่ถ้าเป็นวัคซีนรวมอย่าง DTPHB1 จะต้องลงบันทึก 2 record โดยในฟิลด์ vaccine_code มีข้อมูลเหมือนกันต่างกันเพียงฟิลด์ vacvine_combination_code

การกำหนดวัคซีนรวม DTPHB
- DTPHB1 = DTP1, HB2
- DTPHB2 = DTP2, HB3
- DTPHB3 = DTP3, HB4

แต่ HOSxP เวอร์ชั่นใหม่ๆ ตั้งแต่ 3.54.5.XX โดยส่วนตัวผมคิดว่าไม่ต้องกำหนดวัคซีนรวมในลักษณะนี้อีกแล้ว เพราะวัคซีนแต่ละตัวมีความจำเป็นที่ต้องระบุ Lot ของวัคซีน และในเวอร์ชั่นใหม่ จะมีช่องแสดงผลสำหรับวัคซีนแต่ละตัวโดยเฉพาะ**