วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คู่มือตั้งค่าวัคซีน ตอนที่ 4 บัญชี 2 หญิงตั้งครรภ์ฯ





ภาพที่ 1 ตาราง anc_vaccine และ women_vaccine

บัญชี 2 หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด มีตารางวัคซีนที่เกี่ยวข้องคือ anc_vaccine และ women_vaccine ซึ่งทั้งสองตารางจะมีฟิลด์ที่แตกต่างกัน โดยตาราง anc_service เป็นตารางวัคซีนที่จะแสดงให้เลือกในหน้าจอบริการ Tab Vaccine/Lab


ภาพที่ 2 การลงบันทึกข้อมูลวัคซีนในบัญชี 2

การกำหนดวัคซีนตามภาพที่ 1 มีประเด็นที่ยังหาข้อสรุปกันว่าควรจะกำหนดให้มีวัคซีน dTANC และ TT ในตารางนี้ไม่ แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน วัคซีน TT เป็นวัคซีนที่ใช้ป้องกันบาดทะยักในบาดแผลและหญิงตั้งครรภ์ แต่มีข้อมูลสนับสนุนทางวิชาการว่าควรกระตุ้มภูมิคุ้มกันโรคคอตีบซึ่งลดต่ำลงในผู้ใหญ่ที่ไม่มีการติดเชื้อทางธรรมชาติจึงใช้ dT แทนมาตั้งแต่ปี 2548 ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ โดยทางสำนักงานควบคุมโรคติดต่อสนับสนุนวัคซีน dT ในกลุ่มนักเรียนและหญิงตั้งครรภ์ แต่ในกลุ่มอื่นที่มาฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก โรงพยาบาลต้องจัดซื้อเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการจัดซื้อเฉพาะ TT โดยที่วัคซีนสองตัวนี้สามารถทดแทนกันได้ เช่น กรณีหญิงตั้งครรภ์มาฝากครรภ์แต่วัคซีน dT หมดสามารถนำวัคซีน TT มาฉีดแทนได้
ดังนั้นผมจึงกำหนดให้มีวัคซีน TT และ dTANC และหากมีผู้มารับบริการวัคซีนตัวใด ให้เจ้าหน้าที่ลงบันทึอขข้อมูลตามความเป็นจริง


ภาพที่ 3 แสดงข้อมูลการให้บริการวัคซีน
จากภาพที่ 3 ผมทดลองกำหนดให้ครั้งแรกของการมาฝากครรภ์ได้รับบริการ TT และในครั้งที่ 3 ได้รับบริการฉีด dTNC ซึ่งเมื่อลงวัคซีนที่ให้บริการตามความเป็นจริง ข้อมูลที่แสดงในหน้าจอบัญชี 2 จะมีข้อมูลวัคซีนในส่วนของ TT และ dTANC ครับ


ภาพที่ 4 แสดงทะเบียนบัญชี 2 ของผู้รับบริการที่ได้รับวัคซีน TT และ dTANC