วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คู่มือตั้งค่าวัคซีน ตอนที่ 5 บัญชี 3 งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค


บัญชี 3 งานโภชนาการ งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค งานอนามัยแม่และเด็กอายุ 0-11 เดือน มีตารางวัคซีนที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ wbc_vaccine ซึ่งมีความสัมพันธ์กับ person_vaccine และ vaccine_combination ดังนั้นหากจะข้อมูลในตารางนี้ควรตรวจสอบข้อมูลใน 2 ตารางดังกล่าวด้วยครับ

ตาราง wbc_vaccine ประกอบด้วย
1.wbc_vaccine_id
2.wbc_vaccine_name
3.wbc_vaccine_code
4.age_min
5.age_max
6.export_vaccine_code
7.check_code
8.vaccine_in_use (หากกำหนด=Y ใช้ในการคำนวน %ความครอบคลุมของวัคซีน)
9.hos_guid
10.icode รหัสเวชภัณฑ์ วัคซีน ในตาราง drugitems
11.price ราคาเวชภัณฑ์
12.combine_vaccine (กำหนด=Y เป็นวัคซีนรวม)

ซึ่งวัคซีนที่ใช้ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ประกอบด้วย
BCG วัคซีนป้องกันวัณโรค
HB วัคซีนป้องกันตับอักเสบ
DTP วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก
OPV วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ
Measle วัคซีนป้องกันโรคหัด
Measle/MMR วัคซีนป้องกันโรคหัด คางทูม หัดเยอรมัน
DTPHB วัคซีนป้องกันคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบ

การกำหนดค่าต่างๆของตาราง wbc_vaccine เนื่องจากผมยกเลิกการกำหนดค่าวัคซีนรวม DTPHB เป็นวัคซีนเดี่ยวตามเหตุผลที่ผมได้อธิบายแล้วในตอนที่ 2 ในตาราง Vaccine_combination
ดังนั้นในตารางนี้ฟิลด์ combine_vaccine ผมจึงกำหนดให้มีค่า= N

การคำนวนความครอบคลุมของวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี มีวัคซีนที่ยังคงใช้ในกลุ่มนี้คือ
BCG,HB1,OPV1-3,DTPHB1-3, Measle/MMR ดังนั้นจึงกำหนดค่า vaccine_in_use ในวัคซีนกลุ่มนี้=Y ส่วนรายการอื่นๆที่ไม่ใช้คำนวนความครอบคลุมให้กำหนดค่า=N


ภาพที่ 1 ตาราง wbc_vaccine


ภาพที่ 2 การลงบันทึกวัคซีนที่ได้รับจากที่อื่น

ใน HOSxP เวอร์ชั่น 3.54.6.XX ระบบบัญชี 3 มีรายการวัคซีนที่รับจากที่อื่นโดยสามารถบันทึกข้อมูลเพื่อให้เกิดความครอบคลุม โดยไม่ต้องส่งตรวจออก visit ใหม่ เพื่อให้ % ความครอบคลุมแสดงผลที่ถูกต้อง โดยกรณีของวัคซีนที่รับมาจากที่อื่นๆจะไม่เพิ่ม visit ผู้ป่วยใหม่


ภาพที่ 3 สรุปรายการวัคซีนที่ได้รับ

หลังจากที่ได้ทดลองลงบันทึกข้อมูลทั้งในส่วนของวัคซีนที่รับจากที่อื่น และวัคซีนอื่นๆที่มารับบริการปกติ รวมถึงวัคซีนรวมอย่าง DTPHB ซึ่งผมไม่ได้กำหนดตาราง vaccine_combination ให้มีความสัมพันธ์กับวัคซีน DTP และ HB ดังนั้นเมื่อลงข้อมูลวัคซีน DTPHB จะไม่มีข้อมูลวันที่แสดงในวันที่ได้รับของวัคซีน DTP และ HB


ภาพที่ 4 ข้อมูลการได้รับวัคซีนระบบงานบัญชี 3
เมื่อย้อนกลับมาดูข้อมูลในบัญชี่ 3 จะพบว่าการประมวลผลความครอบคลุมได้ 100 % ตามเกณฑ์(ตามค่าที่ตั้งไว้ในตาราง wbc_vaccine ฟิลด์ vaccine_in_use) โดยในช่องสีน้ำเงินเป็นวัคซีน BCG และ HB1 ซึ่งลงข้อมูลจาก Tab การรับบริการจากที่อื่นๆ ส่วนในกรอบสีแดงเป็นวัคซีนที่บันทึกผ่านระบบบริการปกติของโปรแกรม ซึ่งจะเห็นว่าเมื่อลงบันทึกข้อมูล DTPHB 1-3 จะไม่มีข้อมูลวันที่แสดงในช่อง DTP 1-3 และ HB 2-3 แต่ในส่วนของข้อมูล Measle/MMR ในหน้าจอสรุปข้อมูล ภาพที่ 3 มีข้อมูลวันที่ของรับบริการแสดงแต่ในหน้าจอนี้ยังพบว่ายังมีปัญหาเรื่องการแสดงผลอยู่

หมายเหตุ ทดสอบจาก HOSxP PCU 3.54.6.1