วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

HOSxP PCU ณ เอราวัณ



ข้าวต้มมื้อเช้าที่ รพ.เอราวัณ

อากาศสบายๆในยามเช้าที่ รพ.เอราวัณ เหมือนสารหล่อลื่นช่วยเติมพลังชีวิตให้มีชีวา ผมคุ้นเคยกับที่นี่ทั้งสถานที่และผู้ึคนเพราะเคยมานอนหลายครั้งเมื่ือตอนที่ขึ้นระบบให้ รพ.เอราัวัณใหม่ๆ นึกย้อนไปตอนนั้นก็มีเรื่องราวมากมายนะครับที่เคยต่อสู้พลักดันกันมากับอิ๊ดและอร.. ข้อดีของ รพ.ชุมชนขนาดเล็กคือการพูดคุยดูแลกันได้ง่าย ระบบงาน คน ไม่ซับซ้อนวุ่นวายมากนักแม้จะมีอุปสรรคบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องสื่อสารพูดคุย ทำความเข้าใจกัน คุยกันมากขึ้นก็เข้าใจกันมากขึ้น..

หลังจากอิ่มท้องกับมื้อเช้าผมกับอิ๊ดเดินทางไป สสอ.เอราวัณ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลมากนักเพื่อเตรียมตัวสอน วันนี้เป็นวันหยุดที่ผมเข้าใจดีว่าใครๆต่างก็อยากพักผ่อน แต่ก็เป็นความจำเป็นที่ผมต้องขอร้องให้จัดเพื่อให้ผู้ที่เข้าอบรมจะได้ไม่ต้องพะวักพะวงกับงานประจำมีเวลาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างเต็มที่ แต่ก็พบว่ามีปัญหาเหมือนกันนะครับในหลายๆ โรงพยาบาลที่เคยไปจัดอบรมให้ซึ่งมักถูกต่อต้านในใจตั้งแต่ยังไม่เข้าอบรม



พี่แม้ว หัวหน้างาน ICT ของ สสจ.เลย นำทีมงานมาช่วยกันตั้งแต่เช้า วันนี้แทบจะเรียกว่า Full team กันทีเดียว เพราะทั้งพี่เข้ ต๋อง โต แบงค์ ทีมงานหลักๆมากันหมด พวกเราจึงได้ใช้เวลาแลกเปลี่ยนพูดคุยปรึกษาหารือกันถึงทิศทางการในการขยับกันต่อ ซึ่งทีมพี่แม้วได้ออกแผนการติดตามระดับออกมาเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของผมกับโตคงต้องเตรียมเรื่อง server สำหรับประมวลผลข้อมูลในระดับจังหวัดและรายงานที่ต้องรีบจัดทำมาให้ตอบสนองต่อ รพ.สต.ให้มากที่สุด..



บรรยากาศการอบรมเป็นการพูดคุยกันอย่างสบายๆ ผมชี้จุดปัญหาวิธีการตรวจสอบข้อมูลให้กับผู้เข้ารับการอบรมได้เห็นคุณภาพของข้อมูลของแต่ละแห่งเท่าที่ประเมินดูคร่าวๆข้อมูลค่อนข้างดีครับ แต่ยังมีปัญหาคือในเรื่องของบัญชี 2,3,4 ที่ยังไม่เป็นปัจจุบันซึ่งดูจะเป็นปัญหาเหมือนกันทุกๆแห่ง


เนื้อหาหลักๆในวันนี้เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจทิศทางในอนาคตของการใช้งาน บางเรื่องก็เป็นการขายฝัน ที่เราทุกคนต่างเข้าใจดีว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนักแต่ก็ไม่ถึงกับเป็นไปไม่ได้เลย data center น่าจะเกิดให้เห็นเป็นรูปธรรมภายในหนึ่งถึงสองเดือนนี้เพื่อให้ระดับอำเภอสามารถออกรายงานได้จากการส่งข้อมูล 18 แฟ้มของแต่ละ รพ.สต. ซึ่งหวังว่าจะช่วยลดรายงานใหักับคนทำงานได้พอสมควร..

ผมคงต้องตามเรื่องระบบการสื่อสาร และการรีโมทช่วยเหลือในส่วนของ สสอ.เอราวัณ,สสอ.นาด้วง,สสอ.เชียงคาน,สสอ.ภูหลวง ซึ่งน่าจะมีความพร้อมในระดับหนึ่งแล้ว เืพื่อให้การเกิดพูดคุยทำความเข้าใจกันมากขึ้นในโอกาสต่อไป..


ทีมของเอราวัณมีอิ๊ดและบอยคอยช่วยดูแล และที่ สสอ.ก็มีน้อยและใหญ่ซึ่งก็เป็นเพื่อนๆน้องๆที่คุ้นเคยกันทำให้ผมไม่ค่อยได้กังวลมานักถือว่าบุคลากรสนับสนุนมีความพร้อมพอสมควร งานที่ทิ้งค้างไว้ให้ทีมงานช่วยดำเนินการต่อ คือ ให้ไปติดตาม รพ.สต.และปรับปรุงดังนี้ครับ
1.ให้ติดตามและอัพเดตเวอร์ชั่น HOSxP PCU ของเครื่อง server และลูกข่ายให้กับทุก รพ.สต.เป็น V 3.54.2.10
2.อัำพเดตตัวรายงาน reporttemplate ตัวใหม่
3.ติดตั้งระบบ teamtalk และ teamviewer ที่ สสอ.เอราวัณ

สำหรับในสัปดาห์นี้ผมคงต้องเร่ิงเรื่อง server ที่จะทำ datacenter ที่ สสจ.และในส่วนของการยกร่างคู่มือสำหรับ รพ.สต.ที่ยังไม่เรียบร้อยดีนัก เวลาจัดประชุมทีมงานระัดับจังหวัดจะได้พิจารณากันได้เร็วขึ้น..
มีข้อมูลในตารางอีกหลายรายการที่น่าจะแก้ไขให้ถูกต้อง แต่คงต้องรอการระดมสมองกันอีกทีว่าจะแก้อย่างไร..

วันนี้ต้องขอขอบคุณพี่แม้ว พี่เข้ โต ต๋อง แบงค์ อิ๊ด บอย น้อย และทีมงาน สสอ.เอราวัณทุกท่านนะครับ ผมอยากบอกกับทุกท่านให้ทราบว่ายอมลำบากกันในช่วงนี้สักหน่อย ตอนนี้งานกำลังมีความก้าวหน้าเราได้เรียนรู้ HOSxP PCU และระบบของ รพ.สต.ร่วมกันมากขึ้น ภายในสองถึงสามเดือนนี้ผมเชื่อว่าจะมีผลงานเชิงประจักษ์ให้เห็นเป็นรูปธรรมแน่นอนครับ

****************
เป้าหมายเดือนกุมภาพันธ์ 2554
- สสอ.ทุกแห่งเชื่อมระบบสื่อสารผ่าน team talk และ team viewer โดยสามารถจัดประชุมออนไลน์เพื่อแนะนำการใช้งาน HOSxP เพิ่มเติมในการประชุมประจำเดือน
- รพ.สต.ทุกแห่ง ส่งออก 18 แฟ้มได้ทันเวลา
- ระบบข้อมูล Data center สามารถนำเข้าและเืชื่อมโยงข้อมูลของ รพ.และ รพ.สต.ได้มากกว่า 50 เปอร์เชนต์
- ระบบรายงาน รพ.สต.สามารถทำรายงานหลักๆได้ตรงกับความต้องการ
- สสอ.สามารถดูรายงานในภาพรวมได้จาก Provis