วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คณะเจ้าหน้าที่จาก สสจ.อุทัยธานี ศึกษาดูงาน

คณะเจ้าหน้าที่จาก สสจ.อุทัยธานี นำโดย นพ.พูลสิทธิ์ ศีติสาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นพ.ปรารถนา ประสงค์ดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทัพทัน.. นายนพดล ขยันการนาวี สาธารณสุขอำเภอลานสัก และทีมงานที่มาจาก สสจ. รพ.ชุมชน สสอ. และ รพ.สต.จากอำเภอต่างๆกว่า 80 คน ..

จังหวัดอุทัยธานีที่นึกได้และรู้จัก คงเป็นผืนป่าอนุรักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาณาเขตอันกว้างใหญ่หลายล้านไร่ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยป่านานาชนิดและความหลากหลายของพืชพันธุ์ และชีวประวัติของสืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์และนักวิชาการด้านทรัพยากรธรรมชาติคนสำคัญของไทย มีบทบาทและชื่อเสียงจากการทำงานอนุรักษ์และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าในเชี่ยวหลานและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นสถานที่ที่น่าสนใจและคิดว่าคงจะมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต..

ผอ.ผมเล่าถึงความทรงจำและแรงบันดาลใจที่ได้รับจากคุณหมอปราถนา ประสงค์ดี ผอ.รพ.ทัพทัน เกี่ยวกับการพัฒนาโรงพยาบาล ซึ่งต้องบอกว่าไม่ธรรมดาครับรพ.ทัพทันใช้ HOSxPในช่วงที่ใกล้เคียงกันกับรพร.ด่านซ้ายครับ ซึ่งในยุคนั้นต้องถือว่าเป็น รพ.กลุ่มแรกๆ ที่ใช้ HOSxP ทีเดียว

สำหร้บเนื้อหาในการพูดคุยกันเป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ และ HOSxP HOSxP PCU มีแลกเปลี่ยนกันบ้าง เนื่องจากกลุ่มดูงานที่มีจำนวนมาก และมาจากหลายกลุ่มพูดลำบากเหมือนกันครับ เพราะคงจะมีความต้องการอยากรู้ในเรื่องต่างๆไม่เหมือนกัน ก่อนหน้านี้ทาง สสจ.อุทัยธานี ได้แวะศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลวิเชียรบุรีมาแล้ว ซึ่งก็ถือว่าเป็นโรงพยาบาลระดับแถวหน้าของ HOSxP เช่นเดียวกัน..

ช่วงแรก ผู้อำนวยการได้บรรยายเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาคนในระบบสารสนเทศ การหล่อเลี้ยงคนในทีมงาน ซึ่งเป็นเรื่องราวของผม อาร์ม ตั้ม และเปีย ที่เป็นทีมงานหลักๆในการดูแลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นมุมมองที่นอกเหนือจากวิถีการทำงานปกติ ส่วนผมพูดต่อในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในโรงพยาบาล และการใช้ HOSxP การเซตค่าพื้นฐานซึ่งเป็นหัวใจของฐานข้อมูลสำคัญๆ และมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ก่อนที่จะมีเวลาประมาณ 45 นาที เพื่อแยกย้ายไปเดินชมโรงพยาบาลตามจุดต่างๆ



ในช่วงบ่ายเป็นการศึกษาดูงานใน รพ.สต.โคกงามครับ ซึ่งก็ได้พูดคุยเรื่องระบบการสนับสนุนการช่วยเหลือ รพ.สต.ของทีมจังหวัดเลยของเรา อีกเล็กน้อย โดยไม่ได้ลงรายละเอียดของการใช้ HOSxP PCU อะไรมากนัก เพราะอุทัยธานีก็ใช้ HOSxP ทั้งจังหวัดอยู่แล้ว พูดมากไปจะเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนเสียเปล่าๆ.. ซึ่งประเด็นหรือหัวข้อในการศึกษาดูงานนี่สำคัญนะครับ บาง รพ.ที่มาดูงานเขียนปัญหา คำถามมาเป็นข้อๆกันเลยทีเดียว ซึ่งช่วยได้มากสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้.. แต่ถ้าเขียนประเด็นกว้างมากๆ ลำบากใจคนพูดเหมือนกันเพราะจะกลายเป็นการนั่งฟัง ..เป็นการรับรู้เสียอย่างเดียวมากกว่า..



สิ่งที่ผมประทับใจ คือ การนั่งฟังบรรยายของผู้บริหารสูงสุดและทีมงานมากกว่าครับ..ไม่บ่อยนักที่จะเห็นผู้บริหารระดับ นพ.สสจ.มาร่วมรับฟังด้วยตนเอง เพราะภาระกิจผู้บริหารมีงานที่ต้องบริหารจัดการมากมาย แม้ว่าเนื้อหาอาจจะไม่ตรงกับที่ต้องการมาศึกษาดูงานทั้งหมด แต่ทุกท่านก็ตั้งใจรับฟังซึ่งตรงจุดนี้ผมมองว่าผู้บริหารได้ให้ความสำคัญและได้รับทราบถึงปัญหาของคนทำงาน และปัญหาเที่เกี่ยวกับการจัดการระบบสารสนเทศในพื้นที่บ้างแล้ว..ส่วนในทางปฏิบัติคงต้องไปช่วยกันคิดต่อว่าจะปรับเปลี่ยนกลวิธีให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่อีกครั้ง

งานนี้ทำให้ผมได้มีโอกาสรู้จักท่านผู้บริหาร และกัลยาณมิตรจากโรงพยาบาลทัพทัน พี่หัวหน้างาน ICT สสจ.ทัพทันที่ผมยังจำชื่อไม่ได้ ..ฮา เพราะมัวแต่คุยกันเรื่องอื่น และคุณชาญอิศรา ปรัชญาภิวัฒน์ นักเขียนอิสระ ที่มาร่วมประชุมด้วย หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในโอกาสหน้านะครับ..

มีคนแอบกระซิบถามผมว่า แล้ว HOSxP PCU ของ รพ.สต.จังหวัดเลยทำไปถึงไหนกันแล้ว..ประสบความสำเร็จหรือยัง..
เป็นเรื่องที่ตอบลำบากมากเลยครับ..เพราะสิ่งที่พูดหลายอย่างมีทั้งความฝันและมีทั้งที่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินงาน..

แต่..จินตนาการของผมสิครับ
มันบอกว่าจังหวัดเลยของเราประสบความสำเร็จไปเรียบร้อยแล้ว