วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

มาอัพเวอร์ชั่นใหม่ของ HOSxP PCU กันเถอะ

ผมกับพี่อำนวย ปรึกษาหารือกันเรื่องจะประชุมติดตาม HOSxP PCU ของ รพ.สต.ในเขตอำเภอด่านซ้ายอีกเมื่อไหร่ดี(ว่ะ) ดูจากปฏิทินงาน วันเวลาในตารางถูกตีตราจองด้วยการประชุม อบรมต่างๆ จนแทบจะไม่ค่อยมีเวลาว่าง เลยตัดสินใจว่าเราออกไปติดตามในพื้นที่ดีกว่า จะได้ดูปัญหาในพื้นที่จริงๆได้ด้วย โดยจะให้พี่อำนวยกับตั้มออกไปด้วยกันและผมจะรีโมทแก้ไขปัญหาให้จากทางโรงพยาบาล กำหนดคร่าวๆในช่วงวันที่ 14-18 มีนาคม นี้

ปัญหาหนึ่งที่ได้แลกเปลี่ยนกันกับพี่อำนวยคือ รพ.สต.ใช้ HOSxP PCU ต่างเวอร์ชั่นกัน บางแห่งมีเครื่องมากกว่าสองเครื่องบางเครื่องอัพเป็นเวอร์ชั่นใหม่ บางเครื่องยังเป็นเวอร์ชั่นเก่า โดยไม่ได้สนใจตรวจสอบหรืออัพเวอร์ชั่นให้เหมือนกันซักเท่าไหร่..ผมเลยคิดว่าคงต้องทยอยทำคู่มือประกอบการใช้งานเอาไว้ดูเป็นแนวทางดีกว่า..วันนี้เลยอยากชวน รพ.สต.ทุกแห่งมาตรวจสอบและอัพเกรดเวอร์ชั่นของ HOSxP PCU กันนะครับ..

เริ่มต้นกันด้วยเมื่อเข้าใช้งาน HOSxP PCU เรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจสอบกันก่อนนะครับว่า version ที่ใช้อยู่เป็นเวอร์ชั่นไหน ดูง่ายๆครับ หลังจากที่รันโปรแกรม HOSxP PCU ก่อนการ Login จะมีข้อมูลบอกไว้เบื้องต้นอยู่แล้วนะครับ ในกรอบสีแดงตามลูกศรนั่นแหละครับเวอร์ชั่นในปัจจุบันที่กำลังใช้อยู่..



อ้าว..อะไรนะครับ ไม่ทันได้สังเกตเหรอ แหม เผลอ Log in เข้ามาแล้วด้วยละสิ ไม่เป็นไรครับ ไม่ต้อง log out ออกไปเพื่อดูเวอร์ชั่นของ HOSxP PCU ก็ได้ครับ.. เพราะหลังจาก Log in เข้ามาแล้วก็ยังมีจุดที่สามารถตรวจสอบเวอร์ชั่น HOSxP PCU ได้อีกครับ..ด้านบนของแถบเมนูในกรอบสีแดงก็จะมีข้อมูลเวอร์ชั่นแสดงอยู่เช่นกันครับ



หลังจากที่รู้จักเวอร์ชั่น ของ HOSxP PCU กันแล้ว และต้องการอัพเวอร์ชั่นใหม่ๆ ซึ่งโปรแกรม HOSxP PCU สามารถทำได้ง่ายๆครับ เพียงแต่คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนตได้ ก็สามารถตรวจสอบและอัพเวอร์ชั่นใหม่ได้ดังนี้ครับ ให้ไปที่เมนู Tools -->Check new version



โปรแกรมจะแสดง pop up ตามภาพนะครับ ซึ่งข้อมูลในช่อง Current version จะเป็นเวอร์ชั่นของเราในปัจจุบันครับ ให้กดปุ่มเริ่มตรวจสอบ โปรแกรมจะทำการตรวจสอบกับข้อมูลจาก BMS ว่ามีเวอร์ชั่นใหม่กว่านี้หรือไม่ ซึ่งภาพตัวเอย่างเวอร์ชั่นปัจจุบันคือ 3.54.2.21 และ Newest version ล่าสุด คือ 3.54.2.28 เมื่อเห็นดังนั้นอย่ารอช้าครับกดปุ่ม Download ได้เลย นั่งรอสักพักจะหากาแฟมากินรอก่อนก็ได้ไม่ว่ากันครับ...



หลังจากนั้นโปรแกรม HOSxP จะ Log out โดยอัตโนมัติ และเริ่มการติดตั้งโปรแกรม ถ้าไม่อยากคิดอะไรมากกด Next ๆๆๆ ไปตามภาพได้เลยครับ..






หลังจากที่ติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ท่านจะต้องเข้าโปรแกรม HOSxP PCU ใหม่ หลังจาก Log in เข้าไปแล้วโปรแกรมแล้วจะมี pop up แจ้งเตือนว่า "ท่านใช้โปรแกรมรุ่นใหม่ต้องการ upgrade structure ก่อนหรือไม่? จริงๆโปรแกรมมันถามไปตามมารยาทแบบนั้นเองแหละครับ ขืนอัพเวอร์ชั่นแล้วไม่อัพโครงสร้างโปรแกรมใหม่เดี๋ยวก็ได้งานเข้าก้นพอดี ให้กดเยส! ได้เลยครับ



พักใหญ่ๆที่โปรแกรมจะทำการอัพโครงสร้างใหม่ ในขั้นตอนนี้จะนานแตกต่างกันไปครับ ขึ้นอยู่กับว่าใครมีข้อมูลมากน้อย
เวลาที่ใช้ก็จะแตกต่างกัน หลังจากเสร็จเรียบร้อยโปรแกรมจะบอกว่า Done ครับ



หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าจอประกาศข่าว เพื่อพร้อมใช้งานตาม HOSxP PCU ตามปกติ.. แต่ยังครับยังไม่เสร็จเรียบร้อยดีให้เข้าไปที่ เมนู Tools ---->Upgrade Strcture อีกครั้งครับ คราวนี้ให้กดปุ่ม Serial Check ครับ หลังจากนั้นโปรแกรมจะแสดง pop up ย่อยอีก
ให้กดปุ่ม check ก่อน และรอจนกระทั่งโปรแกรมทำงานเสร็จเรียบร้อย ให้ต่อ Repair ต่อได้เลยครับ



หลังจากดำเนินการ Check และ Repair เรียบร้อยแล้วโปรแกรมจะแสดงข้อความเตือนว่า "Done " อีกแล้วครับท่าน..



เพียงเท่านี้โปรแกรม HOSxP PCU ของท่านก็จะอัพเวอร์ชั่นเป็นตัวใหม่พร้อมใช้งานแล้ว..

เป็นอย่างไรบางครับสำหรับคู่มือออนไลน์ง่ายฉบับ HOSxP ทีมเมืองเลย มีข้อสงสัยตรงไหน หรืออ่านแล้วคิดว่าเนื้อหายังไม่สมบูรณ์คอมเมนต์เพิ่มเติมไว้ได้นะครับ..อ่านอย่างเดียวเขาเรียกว่า "รับรู้" แต่ถ้าอ่านแล้วมีข้อคิด คำถาม เราถึงจะเรียกว่า "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" กันครับ..

ปุฉา..
โปรแกรม HOSxP PCU download เวอร์ชั่นใหม่มาเรียบร้อยแล้ว เอาไปเก็บไว้ที่ตรงไหนเอ่ย!!

วิสัชนา
โปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ของ HOSxP PCU จะเก็บไว้ที่ Programfile--HOSxP PCU และมีชื่อไฟล์ว่า newver.exe ครับ