วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

บทนำ ความในใจจาก HOSxPMAN

ผมเริ่มเรียนรู้และใช้งาน HOSxP มาตั้งแต่ปลายปี 2548 ตอนนั้นยังไม่มี HOSxP PCU ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเหมือนมีอะไรมาดลจิตดลใจว่าเลือกใช้โปรแกรม HOSxP เถอะมีอนาคตแน่นอน ทั้งๆที่การเลือกในช่วงนั้นเหมือนกับการเดินทางเข้าป่าเข้าพงไปอย่างโดดเดี่ยวเพราะเป็นโรงพยาบาลเดียวในจังหวัดเลยที่ใช้ HOSxP อาศัยพี่ เพื่อน น้อง ที่รู้จักและไม่รู้จักช่วยเหลือกันผ่านเวปบอร์ด HOSxP นี่แหละครับ เก็บเล็กผสมน้อย ลองผิด ลองถูกเองบ้างตามประสาแอดมึน..จำเป็น จนทุกวันนี้มีหลายท่านให้เกียรติเรียก “อาจารย์” ซึ่งทำให้ผมมักอยากอาเจียนด้วยความละอายใจทุกครั้ง (ฮา) เพราะรู้ดีว่าตัวเองยังไม่ใช่ และฝีมือยังไม่ถึง

หลายปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ผมมิบังอาจที่จะบอกว่ารู้จัก HOSxP และ HOSxP PCU ได้ทุกแง่ทุกมุม โดยเฉพาะเวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่มีอะไรเพิ่มขึ้นมากมาย แต่ก็อาศัยประสบการณ์ที่เรียนรู้จากผู้ใช้งานนี่แหละครับที่เป็นครูผู้สอนตัวจริงที่ช่วยแนะนำเมนูและเทคนิคการใช้งานใหม่ๆ ที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน

แรงบันดาลใจที่ทำให้ผมพยายามทำคู่มือของ HOSxP PCU มาจากปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานของผู้ใช้ เนื่องจากคนทำงานมีหลายวัย ทั้งรุ่นเก๋า รุ่นเก่าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญงานสาธารณสุข และคนรุ่นใหม่ที่ชำนาญงานทางด้านคอมพิวเตอร์ ความไม่ลงตัวในเรื่องนี้จึงมักเกิดช่องว่างระหว่างวัยและช่องห่างระหว่างความคิด ทำให้เกิดปัญหาในการลงบันทึกข้อมูลบ่อยครั้ง

คู่มือ HOSxP PCU ฉบับนี้ ยังคงเป็นฉบับที่ไม่สมบูรณ์เช่นเคย ผมยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่ามันจะสมบูรณ์ได้เมื่อไหร่ และด้วยความไม่สมบูรณ์ของมันนี่เองทำให้ยังคงมีข้อผิดพลาด ขาดๆ เกินๆ รอการชี้แนะของผู้ใช้และปรมาจารย์ระดับเทพทุกท่านมาช่วยกันแก้ไขปรับปรุง และเนื่องจากผมไม่อยากเขียนงานในเชิงวิชาการมากนัก เนื้อหาบางอย่างบางตอนจึงขอใช้ภาษาทางราษฎรเต็มขั้น ซึ่งเพียงหวังแค่ว่าจะเป็นคู่มือสำหรับประกอบการใช้งานที่ไม่ทำให้ท่านผู้อ่านเคร่งเครียดกันจนเกินไป..

คุณงามความดีของการทำคู่มือประกอบการใช้งาน HOSxP PCU หากยังคงมีอยู่บ้างผมขอมอบให้กับทุกท่านที่เป็นกำลังแรงใจด้วยดีมาตลอด แต่ถ้าหากมีความผิดพลาดประการใด ผมขอมอบให้กับไอ้ปื้ด..แต่เพียงผู้เดียว..(ฮา)