วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เครื่องแม่ข่าย HOSxP-PCU กับ Linux

          จากหัวข้อครับ ทั้งสองอย่างต้องเกี่ยวข้องกันหรือ จำเป็นต้อง Linux ด้วยหรอ ทำไมต้องเป็น Linux ขอสรุปสั้นๆนะครับ(ขี้เกียจตอบยาว) - เราไม่ต้องไปยุ่งไม่ใช้งานกับเครื่องเก็บฐานข้อมูล เพราะเราใช้ Linux ไม่เป็น อิอิ สั้นไปไหมครับ งั้นยาวอีกหน่อยก็ได้ครับ Linux ไม่รู้จักไวรัส (เขาว่ากันมา อ่านกันมาว่าอย่างงั้น) เสถียรดี นี่ก็จำเขาว่ากันมาครับ และที่สำคัญฟรีครับพี่น้องป้องปาย (หมอลำแล้วนะเีนี่ย) ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ครับ ......
           เอาเหตุการณ์ปัจจุบันนิดนะครับ เราไปแอบถามจังหวัด???(อำนาจเจริญมาครับ อ้าวแล้วมาบอกกันแบบนี้จะเรียกว่าแอบได้ไหมครับเนี่ย) ที่ทำ HOSxP-PCU ก่อนเราแล้วได้คำตอบมาว่า ตัวคอมพิวเตอร์แม่ข่าย HOSxP-PCU เดิมเป็น Windows XP กำลังจะเปลี่ยนมาเป็น Linux ทั้งจังหวัดแล้วครับ เหตุผลคงไม่ต้องถามนะครับว่าทำไมถ้าสิ่งที่ทำดีอยู่แล้วคงไม่เปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นหรอกครับ หลักๆ ก็ปัญหาไวรัสคอมพิวเตอร์นั่นแหละครับ จังหวัดเลย เราก็จึงอยากจะให้ รพ.สต.ทุกแห่งในจังหวัดที่จะทำแบบเครือข่าย(คีย์หลายๆเครื่องช่วยกัน) ให้ใช้ OS เป็น Linux นะครับ เป็นตัว CentOS 5.3 แต่ถ้าเป็นเครื่องรุ่นใหม่ๆใช้ CentOS 5.5 นะครับ เพราะเครื่องรุ่นใหม่ๆ CentOS 5.3 ไม่รู้จักดีพอครับประมาณว่าหา driver ให้ไม่ได้ครับ
          แต่ถ้าหากพื้นที่ยังไม่สามารถหาเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่มาตั้งเป็นเครื่องแม่ข่ายได้ ก็ให้ใช้เครื่องเดิมที่เป็น Windows นั่นแหละครับมาทำไปก่อน ตามที่เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในหลักสูตร Admin (Admin แบบไทเลยนั่นแหละครับ) ทำตามนั้นเลยนะครับ แล้วลงมือใช้งานไปก่อนพร้อมเมื่อไหร่ก็แค่ BackUp ข้อมูลไว้ แล้วก็มา Restore บน Linux ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ ใช้งานต่อได้เลย
          เมื่อวาน สสอ.ภูกระดึง นำ server แท้ๆมาพร้อมกับ admin ประจำอำเภอ มาขึ้นระบบที่งานไอซีที ทีมงานติดตั้งให้และนำกลับไปใช้งานได้แล้วครับ ส่วนเรื่องสเปคของเครื่อง server ลืมจดสเปคเครื่องไว้ อิอิ หากได้สเปคมาแล้วจะมาแจ้งให้ทราบครับ ถ้า สสอ.ภูกระดึง จะเข้ามาคอนเฟิร์มสเปคให้ด้วยก็เป็นประโยชน์กับแ่ห่งอื่นๆ นะขอรับกระผม