วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เริ่มต้นใช้ HOSxP PCU อย่างไรดี

เวลามีโปรแกรมใหม่ แน่นอนครับว่าความลำบากใจของผู้ใช้ คือ การที่ต้องมาเรียนรู้อะไรใหม่ๆที่ไม่คุ้นเคย ในส่วนสถานีอนามัยยิ่งต้องทำในข้อจำกัดหลายอย่างเพราะไม่มีระบบสนับสนุนทั้งคน ทั้งเครื่อง เวลามีปัญหาแต่ละครั้งต้องพยายามดันทุรังแก้ไขปัญหาไปเอง ถ้าเป็นเมื่อก่อนผมคิดว่านี่คงจะเป็นปัญหาใหญ่ ไม่มีใครปฏิเสธว่าระบบไอที ระบบคอมพิวเตอร์ไม่ดี แต่ปัญหาคือการใช้งานมันไม่เป็นหรือแก้ปัญหาไม่ได้นี่แหละคือ ปัญหาตัวแม่เลยทีเดียว

โชดดีครับที่ปัจจุบันเรามีระบบสื่อสารที่ดี ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ อินเตอร์เนต ที่ช่วยได้อย่างมากในการที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างมากมาย ความรู้เวลามาต่อยอดกับความรู้กลายเป็นพลังที่เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณครับ เมื่อก่อนตอนที่ผมใช้ HOSxP ใหม่ๆ หาคนปรึกษาก็ยาก แต่หลังจากมีเวปบอร์ดมีคนเข้าไปแชร์ แบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ จากการขึ้นระบบที่เคยยุ่งยากปัจจุบันมีโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยหลายแห่งในจังหวัดเลยของเรา อย่างเช่น เอราวัณ เชียงคาน นาด้วง ภูหลวง หรือสถานีอนามัยในเขตอำเภอด่านซ้ายที่ขึ้นระบบได้เร็วมากกกว่าแต่ก่อน แต่แน่นอนครับจะบอกว่ามันประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นยังคงเร็วไป..

ถ้าถามว่าจะเริ่มต้นใช้งาน HOSxP PCU อย่างไร? ไม่มีคำตอบสำเร็จรูปหรอกครับ เท่าที่แนะนำได้ในตอนนี้คือ ทางทีมจังหวัดได้เติมความรู้ให้กับทุกสถานีอนามัยไปแล้วระดับหนึ่ง เรียกว่าเป็นการปูพื้นฐาน สิ่งที่พวกเราต้องทำกันต่อไป คือ เอาปัญหา วิธีการ เทคนิคต่างๆที่ได้พบเจอในแต่ละวันมาแชร์กัน บนเวปบอร์ดของ สสจ.นี่แหละครับเป็นศูนย์กลางที่ดีที่สุด..จะเป็นทวิสเตอร์ เฟสบุ๊ค ตอนนี้ทีมได้เตรียมพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนไว้ให้ทุกด้านแล้วครับ..เพียงแต่รอคำถาม ประสบการณ์ที่พวกเราทุกคนจะมาร่วมแชร์กัน

ทุกวันๆ ..ย้ำครับว่าควรทำทุกๆวัน เปิดเข้าเวปบอร์ด สสจ.เลย เข้าอ่านบทความ เขียนคำถามสิ่งที่ค้างคาในใจไว้..ก่อนไปที่ดูเวปอื่นๆ จะช่วยเติมอาหารให้กับสมองได้อย่างดีครับ

เริ่มต้นใช้ HOSxP PCU อย่างไร?
คำตอบง่ายๆ ลองใช้ดูครับ ติดขัดตรงไหนให้ถามครับ..เพราะการถามไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร ถามในสิ่งที่คุณสงสัย สิ่งที่ยังค้างคาใจ
การถาม...จะเป็นการเริ่มต้นใช้งาน และเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดครับ..