วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ITL-HOSxP_PCU ส่งตรวจผู้ป่วย One Stop Service ไม่ได้


HOSxP_PCU ส่งตรวจผู้ป่วย One Stop Service ไม่ได้

อาการ
- หน่วยบริการ ได้ทำการ Restore ข้อมูลเข้ามายัง Server แล้วทำการส่งตรวจคนไข้ไม่ได้ (ค้นหาชื่อผู้ป่วยได้ แต่ส่งตรวจไม่ได้)



ประเด็นปัญหา
- อาจจะเกิดจากการ Restore ข้อมูลกลับคืน ทำให้ ค่า hn_digit ในฟิลด์ sys_value ในตาราง sys_var

ไม่มีค่าจำนวนหลักของ hn (Cr.อ.อาม)

การแก้ไขปัญหา
- ต้องใส่ค่าจำนวนหลัก hn_digit เข้าไป เพื่อให้ระบบทำงานต่อไปได้

ขั้นตอนการทำมี ดังนี้

- นำคำสั่งดังต่อไปนี้ ไป Run ในเมนู SQL Query ของ HOSxP_PCU



1.ตรวจสอบค่า sys_value ของ hn_digit ในตาราง sys_var โดยใช้คำสั่ง ดังนี้

SELECT sys_name, sys_value FROM sys_var WHERE sys_name='hn_digit'

ถ้ามีค่าว่าง ดังรูป ให้ทำขั้นตอนที่ 2




2.ตรวจสอบจำนวนหลักของ hn ในฐานข้อมูล โดยใช้คำสั่ง ดังนี้

SELECT LENGTH(hn)as hn_digit
FROM patient p
WHERE hn IS NOT NULL
LIMIT 1


จะได้ค่า จำนวนหลักของ hn ดังรูป




3.เมื่อได้จำนวนหลักของ hn แล้ว เราจะนำค่านี้ไปใส่ใน ตาราง sys_value ของ hn_digit ในตาราง sys_var โดยใช้คำสั่ง ดังนี้

UPDATE sys_var
SET sys_value=(SELECT LENGTH(hn)as hn_digit
FROM patient p
WHERE hn IS NOT NULL
LIMIT 1)
WHERE sys_name='hn_digit'



4.ตรวจสอบค่า hn_digit ในตาราง sys_var โดยใช้คำสั่ง ดังนี้

SELECT sys_name, sys_value FROM sys_var WHERE sys_name='hn_digit'



หลังจากที่ทำตามขั้นตอนทั้งหมดแล้ว ให้ออกจากระบบ HOSxP_PCU ก่อน แล้วค่อย Login เข้ามาใหม่
ก็จะสามารถส่งตรวจใน One Stop Service ได้ครับ

คำสั่ง SQL โปรดใช้ด้วยความระมัดระวัง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้คำสั่ง