วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

ประชุม online เครือข่าย HOSxP ทีมเมืองเลย



เป็นความพยายามครั้งที่เท่าไหร่..ผมก็จำไม่ได้แล้วละครับสำหรับการจัดประชุมเครือข่าย online แต่ก็อย่างว่าแหละครับทุกครั้งที่ผิดพลาดหรือล้มเหลว ล้วนแล้วแต่เป็นขั้นตอนของการเรียนรู้ทั้งนั้น.. ในช่วงวันที่ 5 และ 7 เมษายน ทีมเครือข่าย HOSxP ทีมเมืองเลยได้จัดประชุม online กันอีกครั้ง โดยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม Admin ของ รพ. ประชุมในส่วนของ HOSxP และ กลุ่ม Admin ของ สสอ.และ รพ.สต. ประชุมในส่วนของ HOSxP PCU โดยใช้โปรแกรมในการประชุม Team talk และ ใช้โปรแกรมนำเสนอคือ โปรแกรม joim.me
ผลการประชุมกลุ่ม Admin โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา มีโรงพยาบาลเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 9 แห่งครับ
คือ สสจ.เลย,รพร.ด่านซ้าย ,รพ.เอราวัณ,รพ.เชียงคาน,รพ.ผาขาว,รพ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ,รพ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น และ รพ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ซึ่งในส่วนของ Admin ทีมโรงพยาบาลไม่ค่อยมีปัญหามากนักครับ เพราะส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับเทคนิคและโปรแกรมสำหรับการประชุมค่อนข้างดี รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ของโรงพยาบาลค่อนข้างจะมีความพร้อมอยู่แล้ว รวมทั้งระบบ internet ความเร็วสูงที่มีทุกโรงพยาบาล.. สำหรับโรงพยาบาลอื่นๆ ในจังหวัดเลยอาจจะยังไม่ทราบข่าวหรือยังไม่มีความพร้อมเกี่ยวกับอุปกรณ์ หรือไม่ก็ไม่มีเวลาว่างคงต้องรอดูในการประชุมครั้งต่อไปครับ ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลกำหนดประชุมกันทุกวันอังคาร..วันละ 1 ชม. คะแนนเต็ม 10 ผมให้ 8.5 สำำหรับการประชุมครั้งนี้



ในส่วนของทีม Admin สสอ.และ รพ.สต. ทีมเมืองเลย วันนี้ค่อนข้างคึกคักครับ แม้ว่าจะมาไม่ครบแต่ก็มีจำนวนไม่น้อยทีเีดียว มีจำนวนที่เข้าชม joim.me เท่าที่ผมดูจากตัวเลขสูงถึง 15 แห่ง และมี สสอ.เข้าร่วมประชุมดังนี้ครับ สสจ.เลย,สสอ.เมือง,สสอ.ผาขาว,สสอ.ด่านซ้าย,สสอ.นาแห้ว,สสอ.เอราวัณ,สสอ.เชียงคาน,สสอ.วังสะพุง,สสอ.ภูเรือ,สสอ.เมือง และทีม Admin โรงพยาบาลที่เป็นพี่เลี้ยงช่วยทีม สสอ.ในการติดตั้งระบบให้

ปัญหาของทีม สสอ.คงยังเป็นเรื่องของเทคนิคการใช้งานและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสารยังไม่พร้อม ทำให้การประชุมค่อนข้างจะติดขัดบ้าง คงเป็นประเด็นที่จะต้องแก้ไขกันต่อไป แต่ในส่วนการรับสัญญาณภาพและเสียงน่าจะได้ประมาณ 70-80 เปอร์เซนต์ ผลการประชุมมีการโต้ตอบได้ค่อนข้างดีครับ ซึ่งในครั้งหน้าหากมีการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมมากกว่านี้น่าจะทำให้การประชุมมีประสิทธิภาพดีขึ้น ถ้าคะแนนเต็ม 10 ผมให้ 7 สำหรับการประชุมวันนี้

ต้องบอกว่าการใช้เทคโนโลยีในการประชุม online แบบนี้ไม่ง่ายครับ ทำครั้งสองครั้ง มีปัญหาแล้วจะถอดใจเลิกใช้ไปเลยคงไม่ได้เรียนรู้อะไร เท่าที่ทำมากับเครือข่ายโรงพยาบาลอื่นๆ ผมประชุมกันมากว่า 10 ครั้งแล้ว ได้เรียนรู้ลองใช้โปรแกรมมาหลายตัว จนลงตัวกับชุดเครื่่องมือในปัจจุับันนี้ ..

ต้องขอบคุณทีม ICT จังหวัดเลยครับ ที่ช่วยดูแลและเป็นกำลังใจ คอยช่วยเหลือสนับสนุนน้องๆทีม Amdin รพ.และ Admin สสอ.มาด้วยดีตลอด HOSxP และ HOSxP PCU ทีมจังหวัดเลยจะว่าไปเหมือนเด็กเพิ่งเกิดได้ 2-3 เดือนเองครับ แต่ถ้าได้มีการพัฒนาแลกเปลี่ยนพูดคุยปัญหากันบ่อยๆ คงก้าวกระโดดได้ในขวบปี..