วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

ประชุม online เครือข่าย HOSxP ทีมเมืองเลย ครั้งที่2



ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า ทุกครั้งที่มีก้าวแรก..มักจะมีก้าวที่สองและสามตามมา เช่นเดียวกับการค้นหาแนวทางในการเรียนรู้พัฒนา ถ้าหากว่าเราไม่ยอมจำนนต่อปัญหาและอุปสรรค เรามักจะพบทางออกเล็กๆ ที่สามารถขยายให้เป็นรูกว้างๆได้เสมอ การประชุมเครือข่าย Admin HOSxP ทีมเมืองเลยในครั้งที่ 2 นี้ก็เช่นกันครับ ..

คำถามที่เราเคยสงสัยกันว่า Teamtalk จะรับการเข้าร่วมประชุมสูงสุดแบบนี้ได้สักเท่าไหร่ การประชุมครั้งที่ 2 แสดงให้เราได้เห็นว่าอย่างน้อย 28 user สามารถเข้าใช้งานทั้งภาพและเสียงได้อย่างพอทน ซึ่งจริงๆยังมีปัจจัยในเรื่องของ internet ของแต่ละแห่งที่ยังมีความพร้อมไม่เหมือนกัน บาง รพ.ใช้ร่วมกับระบบ internet ทั้งโรงพยาบาล บางแห่งมี internet เฉพาะ อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ ความรู้ความเข้าใจในการเซตระบบก็ยังทำได้ไม่ดี..แต่ก็ได้เห็นว่าทีมเมืองเลยเรามีการพัฒนา

หลังจากทดลองผ่าน teamtalk พวกเราทดลองการประชุมวิชาการผ่านระบบ tvonline ซึ่งก็เป็นเทคโนโลยีราคาถูกที่พอจะจ่ายได้ ผมเชื่อครับว่ามันมีเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ และเป็น Real time มากกว่านี้ แต่เราก็คิดถึงค่าใช้จ่ายที่จะมีตามมาด้วยเช่นกัน ข้อดีของการใช้ระบบถ่ายทอดสัญญานแบบ tvonline แน่นอนว่าสัญญาณอาจจะดีเลย์ไปบ้าง แต่ความคมชัดของภาพและเสียงน่าจะดีกว่า..ซึ่งพวกเราก็ได้พิสูจน์กันอีกทีในการถ่ายทอดสัญญาณการประชุมจาก ทางส่วนกลางเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์ในวันนี้เวลา 10.00 น. คุณภาพของสัญญาณก็พบว่าสามารถถ่ายทอดภาพและเสียงได้ดีพอสมควร..

ทีมเมืองเลยเหมือนเด็กกำลังเตาะแตะ..ล้มลุกคลุกคลานไปบ้าง..
ตั้งไข่ได้..อีกหน่อยก็วิ่งสบาย ปรือ..ครับ